บทที่ 3: กำหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจ
หลังจากที่เราได้สำรวจทั้งสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกอย่างละเอียดในบทที่แล้ว จนเข้าใจว่าตอนนี้เรายืนอยู่ตรงไหนและมีอะไรอยู่รอบตัวเราบ้าง ขั้นตอนต่อไปคือการกำหนดว่า เราจะไปที่ไหน และ ทำไมเราถึงต้องไปที่นั่น นี่คือการสร้าง วิสัยทัศน์ (Vision) และ พันธกิจ (Mission) ขององค์กร ซึ่งเปรียบเสมือนเข็มทิศและจุดหมายปลายทางที่จะนำทางทุกการตัดสินใจและทุกการกระทำของเรา
การสร้างวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนและสร้างแรงบันดาลใจ
วิสัยทัศน์ คือภาพในอนาคตที่เราปรารถนาจะเป็น หรือผลลัพธ์สูงสุดที่เราต้องการบรรลุ เป็นเหมือนดาวเหนือที่ส่องแสงนำทาง ไม่ใช่แค่เป้าหมายระยะสั้น แต่เป็นความฝันอันยิ่งใหญ่ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนในองค์กร วิสัยทัศน์ที่ดีควรมีลักษณะดังนี้:
ชัดเจนและกระชับ: เข้าใจง่าย จดจำง่าย
สร้างแรงบันดาลใจ: กระตุ้นความรู้สึกร่วมและมุ่งมั่น
มองไกลและท้าทาย: ไม่ใช่สิ่งที่จะบรรลุได้ง่ายๆ ในเร็ววัน แต่เป็นสิ่งที่สามารถเป็นไปได้
มีความเฉพาะเจาะจงพอสมควร: แม้จะเป็นภาพใหญ่ แต่ก็พอจะเห็นทิศทางได้
น่าจดจำ: ง่ายต่อการสื่อสารและฝังรากในใจคน
ตัวอย่างวิสัยทัศน์ที่ดี:
Tesla: "To accelerate the world's transition to sustainable energy." (เพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านของโลกไปสู่พลังงานยั่งยืน)
นี่ไม่ใช่แค่การขายรถยนต์ แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงโลก
Google (ในยุคแรกเริ่ม): "To organize the world's information and make it universally accessible and useful." (เพื่อจัดระเบียบข้อมูลของโลกและทำให้ทุกคนเข้าถึงและเป็นประโยชน์ได้ทั่วกัน)
แสดงถึงเจตนารมณ์อันยิ่งใหญ่ที่เหนือกว่าแค่การเป็นเครื่องมือค้นหา
การสร้างวิสัยทัศน์ที่ทรงพลังต้องอาศัยการคิดนอกกรอบ และการมองเห็นอนาคตในแบบที่คนอื่นอาจยังไม่เห็น มันคือการวาดภาพปลายทางที่เราอยากเห็นองค์กรของเราไปยืนอยู่ ณ จุดนั้น
การกำหนดพันธกิจที่สะท้อนถึงจุดประสงค์และคุณค่าขององค์กร
หากวิสัยทัศน์คือ "เราต้องการไปที่ไหน" แล้ว พันธกิจ คือ "เราทำอะไรอยู่ในตอนนี้เพื่อไปให้ถึงจุดนั้น และทำไมเราถึงทำสิ่งนั้น" พันธกิจคือถ้อยแถลงที่อธิบายถึงวัตถุประสงค์หลักของการมีอยู่ขององค์กร กลุ่มลูกค้าที่เราให้บริการ ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เรานำเสนอ และคุณค่าที่เรายึดถือ พันธกิจที่ดีควรตอบคำถามต่อไปนี้:
เราทำธุรกิจอะไร? (What do we do?)
เราทำเพื่อใคร? (Who are our customers?)
เราทำอย่างไร? (How do we do it? What makes us unique?)
อะไรคือสิ่งที่เราให้ความสำคัญ? (What are our core values?)
ตัวอย่างพันธกิจที่ดี:
Starbucks: "To inspire and nurture the human spirit – one person, one cup and one neighborhood at a time." (เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและหล่อเลี้ยงจิตวิญญาณของมนุษย์ – ทีละคน ทีละแก้ว และทีละย่าน)
ไม่ได้พูดถึงแค่การขายกาแฟ แต่เป็นการสร้างประสบการณ์และชุมชน
Amazon (ในยุคแรกเริ่ม): "Our vision is to be Earth's most customer-centric company; to build a place where people can come to find and discover anything they might want to buy online." (วิสัยทัศน์ของเราคือการเป็นบริษัทที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลางมากที่สุดในโลก; เพื่อสร้างสถานที่ที่ผู้คนสามารถมาค้นหาและค้นพบทุกสิ่งที่พวกเขาต้องการซื้อทางออนไลน์)
แม้จะใช้คำว่า "วิสัยทัศน์" แต่เนื้อหาอธิบายถึงสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันและวิธีการดำเนินการที่เน้นลูกค้า
พันธกิจเป็นเหมือนใบเบิกทางที่บอกให้โลกรู้ว่าเราคือใคร และเรายืนหยัดเพื่ออะไร มันช่วยให้พนักงานเข้าใจบทบาทของตนเอง ลูกค้าเข้าใจคุณค่าที่เรามอบให้ และพันธมิตรเข้าใจแนวทางที่เรายึดถือ
การกำหนดค่านิยมหลัก (Core Values)
นอกเหนือจากวิสัยทัศน์และพันธกิจ ค่านิยมหลัก คือหลักการและเชื่อมั่นพื้นฐานที่ขับเคลื่อนพฤติกรรมและการตัดสินใจของทุกคนในองค์กร มันคือจิตวิญญาณของวัฒนธรรมองค์กร ค่านิยมหลักที่ดีควร:
เป็นจริงและปฏิบัติได้: ไม่ใช่แค่คำพูดสวยหรู แต่สะท้อนถึงสิ่งที่เราทำจริง
เป็นเครื่องชี้นำ: ช่วยในการตัดสินใจเมื่อเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก
สร้างความแตกต่าง: สะท้อนถึงเอกลักษณ์ขององค์กร
ได้รับการสื่อสารและยึดถือปฏิบัติ: เพื่อให้ทุกคนเข้าใจและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ตัวอย่างค่านิยมหลัก:
Google: "Focus on the user and all else will follow." (มุ่งเน้นที่ผู้ใช้ แล้วสิ่งอื่นจะตามมาเอง) "It's best to do one thing really, really well." (ทำสิ่งหนึ่งให้ดีเยี่ยมไปเลยดีกว่า) "Fast is better than slow." (เร็วดีกว่าช้า)
Zappos (บริษัทรองเท้าออนไลน์ที่เน้นบริการลูกค้า): "Deliver WOW Through Service." (ส่งมอบประสบการณ์ WOW ผ่านการบริการ) "Embrace and Drive Change." (เปิดรับและขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง) "Be Humble." (ถ่อมตน)
การมีค่านิยมหลักที่ชัดเจนจะช่วยสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่ง ดึงดูดผู้มีความสามารถที่สอดคล้องกัน และสร้างความภักดีจากทั้งพนักงานและลูกค้า
การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยมหลัก ไม่ใช่เพียงแค่การเขียนข้อความลงบนกระดาษ แต่เป็นการสร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับกลยุทธ์ทั้งหมด มันคือการวาดภาพอนาคตที่ต้องการ และกำหนดตัวตนของเราในปัจจุบัน เพื่อให้ทุกคนในองค์กรมีเป้าหมายร่วมกัน และเดินไปในทิศทางเดียวกันอย่างมีพลัง
ในบทต่อไป เราจะเริ่มเจาะลึกถึง ประเภทของกลยุทธ์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างแผนการที่จะนำพาองค์กรของเราจากวิสัยทัศน์ไปสู่ชัยชนะที่แท้จริง.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น