วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2568

จากกลยุทธ์สู่ชัยชนะ บทที่ 3: กำหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจ

 


บทที่ 3: กำหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจ

หลังจากที่เราได้สำรวจทั้งสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกอย่างละเอียดในบทที่แล้ว จนเข้าใจว่าตอนนี้เรายืนอยู่ตรงไหนและมีอะไรอยู่รอบตัวเราบ้าง ขั้นตอนต่อไปคือการกำหนดว่า เราจะไปที่ไหน และ ทำไมเราถึงต้องไปที่นั่น นี่คือการสร้าง วิสัยทัศน์ (Vision) และ พันธกิจ (Mission) ขององค์กร ซึ่งเปรียบเสมือนเข็มทิศและจุดหมายปลายทางที่จะนำทางทุกการตัดสินใจและทุกการกระทำของเรา

การสร้างวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนและสร้างแรงบันดาลใจ

วิสัยทัศน์ คือภาพในอนาคตที่เราปรารถนาจะเป็น หรือผลลัพธ์สูงสุดที่เราต้องการบรรลุ เป็นเหมือนดาวเหนือที่ส่องแสงนำทาง ไม่ใช่แค่เป้าหมายระยะสั้น แต่เป็นความฝันอันยิ่งใหญ่ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนในองค์กร วิสัยทัศน์ที่ดีควรมีลักษณะดังนี้:

  • ชัดเจนและกระชับ: เข้าใจง่าย จดจำง่าย

  • สร้างแรงบันดาลใจ: กระตุ้นความรู้สึกร่วมและมุ่งมั่น

  • มองไกลและท้าทาย: ไม่ใช่สิ่งที่จะบรรลุได้ง่ายๆ ในเร็ววัน แต่เป็นสิ่งที่สามารถเป็นไปได้

  • มีความเฉพาะเจาะจงพอสมควร: แม้จะเป็นภาพใหญ่ แต่ก็พอจะเห็นทิศทางได้

  • น่าจดจำ: ง่ายต่อการสื่อสารและฝังรากในใจคน

ตัวอย่างวิสัยทัศน์ที่ดี:

  • Tesla: "To accelerate the world's transition to sustainable energy." (เพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านของโลกไปสู่พลังงานยั่งยืน)

    • นี่ไม่ใช่แค่การขายรถยนต์ แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงโลก

  • Google (ในยุคแรกเริ่ม): "To organize the world's information and make it universally accessible and useful." (เพื่อจัดระเบียบข้อมูลของโลกและทำให้ทุกคนเข้าถึงและเป็นประโยชน์ได้ทั่วกัน)

    • แสดงถึงเจตนารมณ์อันยิ่งใหญ่ที่เหนือกว่าแค่การเป็นเครื่องมือค้นหา

การสร้างวิสัยทัศน์ที่ทรงพลังต้องอาศัยการคิดนอกกรอบ และการมองเห็นอนาคตในแบบที่คนอื่นอาจยังไม่เห็น มันคือการวาดภาพปลายทางที่เราอยากเห็นองค์กรของเราไปยืนอยู่ ณ จุดนั้น

การกำหนดพันธกิจที่สะท้อนถึงจุดประสงค์และคุณค่าขององค์กร

หากวิสัยทัศน์คือ "เราต้องการไปที่ไหน" แล้ว พันธกิจ คือ "เราทำอะไรอยู่ในตอนนี้เพื่อไปให้ถึงจุดนั้น และทำไมเราถึงทำสิ่งนั้น" พันธกิจคือถ้อยแถลงที่อธิบายถึงวัตถุประสงค์หลักของการมีอยู่ขององค์กร กลุ่มลูกค้าที่เราให้บริการ ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เรานำเสนอ และคุณค่าที่เรายึดถือ พันธกิจที่ดีควรตอบคำถามต่อไปนี้:

  • เราทำธุรกิจอะไร? (What do we do?)

  • เราทำเพื่อใคร? (Who are our customers?)

  • เราทำอย่างไร? (How do we do it? What makes us unique?)

  • อะไรคือสิ่งที่เราให้ความสำคัญ? (What are our core values?)

ตัวอย่างพันธกิจที่ดี:

  • Starbucks: "To inspire and nurture the human spirit – one person, one cup and one neighborhood at a time." (เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและหล่อเลี้ยงจิตวิญญาณของมนุษย์ – ทีละคน ทีละแก้ว และทีละย่าน)

    • ไม่ได้พูดถึงแค่การขายกาแฟ แต่เป็นการสร้างประสบการณ์และชุมชน

  • Amazon (ในยุคแรกเริ่ม): "Our vision is to be Earth's most customer-centric company; to build a place where people can come to find and discover anything they might want to buy online." (วิสัยทัศน์ของเราคือการเป็นบริษัทที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลางมากที่สุดในโลก; เพื่อสร้างสถานที่ที่ผู้คนสามารถมาค้นหาและค้นพบทุกสิ่งที่พวกเขาต้องการซื้อทางออนไลน์)

    • แม้จะใช้คำว่า "วิสัยทัศน์" แต่เนื้อหาอธิบายถึงสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันและวิธีการดำเนินการที่เน้นลูกค้า

พันธกิจเป็นเหมือนใบเบิกทางที่บอกให้โลกรู้ว่าเราคือใคร และเรายืนหยัดเพื่ออะไร มันช่วยให้พนักงานเข้าใจบทบาทของตนเอง ลูกค้าเข้าใจคุณค่าที่เรามอบให้ และพันธมิตรเข้าใจแนวทางที่เรายึดถือ

การกำหนดค่านิยมหลัก (Core Values)

นอกเหนือจากวิสัยทัศน์และพันธกิจ ค่านิยมหลัก คือหลักการและเชื่อมั่นพื้นฐานที่ขับเคลื่อนพฤติกรรมและการตัดสินใจของทุกคนในองค์กร มันคือจิตวิญญาณของวัฒนธรรมองค์กร ค่านิยมหลักที่ดีควร:

  • เป็นจริงและปฏิบัติได้: ไม่ใช่แค่คำพูดสวยหรู แต่สะท้อนถึงสิ่งที่เราทำจริง

  • เป็นเครื่องชี้นำ: ช่วยในการตัดสินใจเมื่อเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก

  • สร้างความแตกต่าง: สะท้อนถึงเอกลักษณ์ขององค์กร

  • ได้รับการสื่อสารและยึดถือปฏิบัติ: เพื่อให้ทุกคนเข้าใจและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

ตัวอย่างค่านิยมหลัก:

  • Google: "Focus on the user and all else will follow." (มุ่งเน้นที่ผู้ใช้ แล้วสิ่งอื่นจะตามมาเอง) "It's best to do one thing really, really well." (ทำสิ่งหนึ่งให้ดีเยี่ยมไปเลยดีกว่า) "Fast is better than slow." (เร็วดีกว่าช้า)

  • Zappos (บริษัทรองเท้าออนไลน์ที่เน้นบริการลูกค้า): "Deliver WOW Through Service." (ส่งมอบประสบการณ์ WOW ผ่านการบริการ) "Embrace and Drive Change." (เปิดรับและขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง) "Be Humble." (ถ่อมตน)

การมีค่านิยมหลักที่ชัดเจนจะช่วยสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่ง ดึงดูดผู้มีความสามารถที่สอดคล้องกัน และสร้างความภักดีจากทั้งพนักงานและลูกค้า


การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยมหลัก ไม่ใช่เพียงแค่การเขียนข้อความลงบนกระดาษ แต่เป็นการสร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับกลยุทธ์ทั้งหมด มันคือการวาดภาพอนาคตที่ต้องการ และกำหนดตัวตนของเราในปัจจุบัน เพื่อให้ทุกคนในองค์กรมีเป้าหมายร่วมกัน และเดินไปในทิศทางเดียวกันอย่างมีพลัง

ในบทต่อไป เราจะเริ่มเจาะลึกถึง ประเภทของกลยุทธ์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างแผนการที่จะนำพาองค์กรของเราจากวิสัยทัศน์ไปสู่ชัยชนะที่แท้จริง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การดูหมิ่นและหยามเกียรติ

 เรื่องราวของมหาภารตะมีหลายเหตุผลที่ทำให้เกิดสงครามครั้งใหญ่ แต่หนึ่งในเหตุผลสำคัญและเป็นจุดเริ่มต้นของความขัดแย้งก็คือ การดูหมิ่นและหยามเกี...